วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มองเรา ประเมินเรา

แต่ละวันที่ผ่านมาเราเจอคนมากมาย ที่ต้องดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ หรือ มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันออกไป  บ้างก็เพื่อความอยู่รอดของตนเองและครอบครัว บ้างก็เพื่อชื่อเสียง เกียรติยศ บ้างก็เพื่อพัฒนาชุมชนหรือสังคมของตน เป็นต้น นี่เป็นส่วนนึงที่เป็นเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดผลตามมาอีกมากมายในสังคมที่เราอาศัยอยู่นี้ ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี เปรียบเหมือนตราชั่งที่มีน้ำหนักสองข้างไม่สมดุลกัน กล่าวคือเมื่อฝั่งใดต่ำลงอีกฝั่งก็จะสูงขึ้นเสมอ หากตราชั่งเครื่องนี้เป็นตัวเราเองคุณอยากให้ฝั่งไหนสูงและอยากให้ฝั่งไหนต่ำ แต่ก็มีข้อควรระวังคืออย่าเอาตราชั่งของตัวเองไปวัดคนอื่น(วัดตัวเองเท่านั้น) ควรมีความตั้งใจทำให้ตราชั่งของเราเองนั้นมีความสมดุลอยู่เสมอและคอยหมั่นสังเ้กตุอยู่ตลอดเวลาที่ตราชั่งเกิดการเคลื่อนไหวไม่ว่าฝั่งใดจะสูงขึ้นหรือต่ำลงก็ตาม นานไปเราก็จะรู้จักตราชั่งของเราเองมากขึ้นและเห็นการเคลื่อนไหวไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม

ท้ายนี้ หากเปรียบตราชั่งเครื่องนี้คือ "จิตและใจ" คุณคิดว่าตราชั่งของคุณเป็นอย่างไร

"ครูหนึ่ง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น